แหงนหน้ามองดาว

อืม……ค่ำคืนที่ท้องฟ้าเปิด คุณทำอะไรกัน โดยส่วนตัวแล้วผมชอบออกไปดูดาวนะ

แต่การดูของผมมันต่างจากนักดาราศาสตร์หลายขุม ของเขาเนี่ยมันต้องจดจำโน่นนี่นั่น หันไปต้องรู้ว่านั้นมันดาวอะไรวะ ทำมุมกับดาวนั้นกี่องศา ห่างกันเท่าไหร่ สำหรับผมแล้วพบว่ามันเป็นเรื่องน่าเบื่อตายชัก หากเราต้องการความอภิรมณ์จากการกวาดสายตาไปยังท้องฟ้าอันกว้างไกล มองดูมันกระพริบแว่บๆ แหมถ้ามีเบียร์ซักขวดคงดวดกันเพลินกันเลยนะเนี่ย

เมื่อตอนราวๆประถมไหนไม่รู้(ไม่มั่นใจ) พ่อผมท่านกำลังเรียนวิชา….อะไรซักอย่าง เทคโนโลยีการศึกษา(ล่ะมั้ง) เรื่องตั้งนานแล้วใครจะจำได้ มีกลุ่มฝนดาวตกผ่านประเทศไทยเว้ยเฮ้ยคุณท่าน ผมบอกพ่อว่าคืนนี้เราออกไปดูกันนะ พ่อก็คว้ากล้อง SLR ยี่ห้อ Pentax พร้อมฟิล์ม 1 กลัก + ขาตั้ง + สายลั่นชัทเตอร์(ผมว่าพ่อผมต้องแอบเม้มเงินแม่ไปซื้อแน่ๆเลยว่ะ) ไปปรับๆตั้งๆอยู่ที่กองฟางข้างบ้าน ตอนนั้นพึ่งสีข้าวเสร็จใหม่ๆ พ่อก็พูดๆๆบลาๆๆเกี่ยวกับการถ่ายรูปกลางคืน สงสัยจะร้อนวิชา อิๆๆ แล้วก็กด แชะ!! แล้วก็รอ ใครที่เคยถ่ายรูปดาวตอนกลางคืนจะรู้ว่า โหมดชัตเตอร์บีนี่โคตรรรรรร นานครับ ก็นั่งคุยนั่งดูกับพ่อไปเรื่อยเปื่อย จนเกือบหลับคาขาตั้งกล้องไปแล้ว พ่อก็บอกพอละเข้าบ้าน นอนๆๆๆ อืมนั่นล่ะประสบการณ์ดูดาวครั้งแรกของผม

พอมาถึง ป.4 จับฉลากได้ครับ ไปค่ายวิทยาศาสตร์ของจังหวัด ผมได้ไปกับเพื่อนหญิงอีกคนหนึ่ง(เรื่องของไอ้นี่เดี๋ยวไว้เล่าทีหลัง) แม่เจ้าเว้ยเจอเพื่อนมากหน้าหลายตา จากทั้งจังหวัดมาชุมนุมกันโดยได้นัดหมาย แป่ววว!! เข้าค่ายบ้อบอไรไม่รู้ครับ ผมจำอะไรไม่ได้เลย ลางๆคือฝึกคิดเลข ฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ บ่ายวอล์คไซน์แรลลี่ เดินๆๆเหนื่อยชิบโพง แต่กลางคืนนี่ล่ะสนุก เมื่อหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สอนดูดาว เฮ้ยมันส์มาก รู้จักดาวโน่น ดาวนี่(ไม่เกี่ยวกับน้ำยาปรับผ้านุ่ม ดาวน์นี่ แต่อย่างใด) แต่ที่เซ็งคือท้องฟ้าปิด เมฆครึ้มตลอดสามวันสองคืน เจริญ!!! เออได้นอนที่ค่ายทหารด้วยนะเธอ เพราะศูนย์วิทย์ฯอยู่ใกล้ค่ายทหารนั่งรถบรึ้นๆไม่กี่นาทีก็ถึง วันสุดท้ายทางค่ายพาไปศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่าช่องกล่ำบน ศูนย์นี้เคยไปหลายทีแล้วล่ะ ยังกะสวนสัตว์ย่อมๆ ตัดบทค่ายนี้ไปดื้อๆเลยละกัน

นี่ล่ะมั้งเป็นเหตุผลที่ผมชอบออกไปนั่งดูดาวคนเดียว มันเพลินดีนะ ถึงเราจะจำไม่ได้แล้วล่ะกลุ่มนั้นเรียกว่าอะไร ดาวนี้ขึ้นกี่โมงตกกี่โมง อย่างน้อยมันก็ความสุขเล็กๆที่ผมยังสัมผัสได้ล่ะว้า จริงมะ

About ironkong , อ้วนไผ่หวาน

CustomerReview

Posted on ตุลาคม 24, 2010, in ความหลังเมื่อครั้งเยาว์วัย and tagged , , , , , , . Bookmark the permalink. 2 ความเห็น.

  1. ไม่เคยไปนั่งดูดาวแบบนี้ เลยครับ
    เคยแต่นอนดูดาว ตอนเด็ก คอยดู ดาวที่ตก …

    งานอดิเรกแบบนี้ น่าสนใจ และ เหมาะกับคนตาดีๆ …

    อ่านแล้ว อยากอ่านต่อ เรื่อง “ไปกับเพื่อนหญิง” ที่บอกว่าจะกลับมาเล่า ซะแล้ว…

ใส่ความเห็น

