นิ่ง

ชีวิตวัยทำงานนี่มันเหมือนขาดการเรียนรู้เพิ่มเติมเลยอะ บางทีนี่อาจเป็นต้นเหตุของคนที่มีชั่วโมงการทำงานมากๆ โดนเด็กรุ่นใหม่ค่อนแคะนินทาว่าไม่รู้จักอะไรใหม่ๆเลยก็ได้

อย่างที่เห็นตอนนี้ชัดๆเลยคือผมไม่ค่อยได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆเพิ่มเติมมากมายนัก จนบางทีรู้สึกตัวว่าเราไม่ทันละ ขุมความรู้มันพัฒนาไปไกลกว่ายุคสมัยของเราแล้ว เมื่อสมัยวัยรุ่นเคยได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อว่า นี่ล่ะญี่ปุ่นเป็นหนังสือที่อธิบายถึงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นแบบแผน มีการส่งคนไปอบรมเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้ตำแหน่งจะขึ้นไปถึงระดับสูง…..มาก แล้วก็ตาม นั่นคงเป็นเพราะเพื่อให้สามารถปรับตัวเข้ากับแนวคิดใหม่ๆได้อย่างไม่ยากเย็น

พอหันกลับมามองสยามประเทศของเรา โอ้มายบุ๊ดด้า จบมาเท่าไหร่ ก็มีอยู่เท่านั้น โอกาสเพิ่มพูนความรู้เกือบจะเข้าขั้นน้อยนิด เร่งการผลิตจนมากเกินไปหรือเปล่า? เคยลองสังเกตตามการอบรมต่างๆไม่ค่อยจะมีมนุษย์ตั้งใจฟังเท่าไหร่ หรือการไปดูงาน มันอาจจะดูเหมือนการไปเที่ยวมากกว่าเยอะ ดังนั้นหนทางที่จะสามารถพัฒนาองค์กรจึงอยู๋ในลักษณะค่อยเป็นค่อยไปจนเกือบจะหยุดนิ่ง

ตอนนี้โดยส่วนตัวผมแล้ว ตั้งใจไว้ว่าหากพืชพันธุ์ในสวนอยู่ตัวเมื่อไหร่ จะลงเรียน ปว.. (เขาจะรับไหม) ปว.. เพิ่มดู คาดหวังไว้ว่าจะได้แนวคิดใหม่ๆขึ้นมากับเขาบ้าง หลังจากที่พักหลังมานี่ นอกจากอ่านหนังสือ(ที่หลับไปอ่านไป) ผมไม่ได้รับรู้อะไรเพิ่มเติมเลย เสียใจแท้เด้

 

ปล.เปิดรับทุกความคิดเห็น ท้วงติงกันได้ ผมยังไม่ดัง ผมไม่หยิ่งหรอก 🙂

About ironkong , อ้วนไผ่หวาน

CustomerReview

Posted on มีนาคม 9, 2013, in พร่ำเรื่อยเปื่อย and tagged , , , , , . Bookmark the permalink. 4 ความเห็น.

  1. ถ้าผมลงเรียนปวช.-ปวส.ใหม่ = ตั้งต้นกินเหล้าใหม่ ^^

  2. พี่ป๋องมีมุมมองต่างนิดนึงครับ
    จริงๆ แล้ว การเรียนรู้มีได้ตลอดเวลาครับ และ หลากหลายวิธีการ โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดการเรียนรู้นั้น น่าจะมีหลักๆ สองอย่าง
    1. รู้ไปทำไม
    2. จะรู้ได้อย่างไร

    ถ้าเราเคลียร์ความเข้าใจสองเรื่องนี้ได้ถ่องแท้แล้ว เราก็จะพบว่า เราสามารถเรียนรุ้ได้ตลอดเวลาครับ

    อยากให้ คุณกร (ขออนุญาตเรียกว่าคุณกรก่อน) ลองดูว่าตอนนี้เราสนใจอะไร เป็นพิเศษ แล้ว สิ่งนั้น สามารถเอาไปเสริมความสำเร็จในชีวิตเราได้หรือไม่ก่อนครับ

    เช่นเราสนใจเรื่องการแต่งรถ แล้ว สามารถนำเอาไปเปิดเป็นอู่ จนมีลูกค้าเอารถมาให้บริการ มากมาย ก็ดูเหมือนว่าเราจะ ประสบความสำเร็จในการเรียนรู้แล้วครับ

    • ช่วงนี้ก็เป็นไปตามที่พี่ป๋องแนะนำล่ะครับ เรียนรู้เรื่องที่เราสนใจ แต่ตอนนี้อยากพยายามอ่านหนังสือโดยไม่นั่งหลับเสียก่อนจริงๆ ให้ตายเหอะพับเผื่อย ฮ่าๆๆๆ

ใส่ความเห็น

